Đầy bụng và khó tiêu là những triệu chứng thường gặp của rối loạn tiêu hóa. Bệnh thường biểu hiện dưới dạng đau hoặc cảm giác đầy ở vùng bụng trên kèm theo ợ hơi, cảm giác ăn nhanh no và buồn nôn. Có nhiều thói quen trong cuộc sống có thể làm tăng nguy cơ gặp những triệu chứng này.

Ăn quá no

Ăn quá no là nguyên nhân phổ biến gây cảm giác đầy bụng. Khi ăn quá no, dạ dày trở nên căng và quá trình tiêu hóa chậm lại, dẫn đến sự thiếu hụt dịch tiêu hóa và thức ăn không tiêu hóa hoàn toàn. Ăn nhiều bữa nhỏ với lượng thức ăn vừa đủ sẽ giúp tránh cảm giác khó chịu này.

Ăn quá no
Ăn quá no gây đầu bụng, khó tiêu

Ăn quá nhanh

Ăn nhanh làm tăng nguy cơ cảm giác đầy bụng và khó tiêu sau bữa ăn. Khi ăn nhanh, bạn thường hít nhiều không khí hơn bình thường. Để khắc phục, hãy ăn chậm và nhai kỹ. Tín hiệu cảm giác no cần khoảng 20 phút để đến não và làm giảm cơn thèm ăn. Ăn chậm giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có thể gây cảm giác khó chịu. Chất béo trong dạ dày mất thời gian để tiêu hóa, gây cảm giác đầy bụng và khó tiêu. Việc tiêu hóa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có quá trình khác nhau. Thức ăn chiên rán thường chứa chất béo bão hòa, gây cảm giác đầy bụng. Hãy thử thức ăn chứa chất béo không bão hòa lành mạnh như bơ và các loại hạt.

Nuốt nhiều không khí

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến cảm giác đầy bụng là việc nuốt không khí. Khoảng một nửa lượng khí trong hệ tiêu hóa là do việc nuốt vào. Phần còn lại được tạo ra bởi vi khuẩn trong ruột giúp tiêu hóa thức ăn. Sự tích tụ khí trong ruột mà không được di chuyển gây cảm giác đầy hơi và khó chịu.

Nếu bạn thường gặp những tình trạng này, hạn chế các thói quen như uống qua ống hút, nhai kẹo cao su, uống đồ có gas và ngậm kẹo cứng… Người thường căng thẳng và lo lắng cũng thường nuốt nhiều khí vào bụng. Hãy thực hiện các bài tập thở hoặc thư giãn cơ để giảm lượng khí dư thừa.

nhai kẹo cao su
Nhai kẹo cao su, uống nước có ga… là tác nhân gây đầy bụng

Ăn nhiều thực phẩm khó tiêu

Đậu lăng là một loại thực phẩm lành mạnh chứa oligosaccharides, một loại đường khó tiêu hóa, cần được phân hủy bởi vi khuẩn trong ruột. Một số loại trái cây và rau như bắp cải, súp lơ, cà rốt, mận khô và mơ chứa đường và tinh bột dễ gây cảm giác đầy bụng. Các chất ngọt như sorbitol, chất làm ngọt nhân tạo và fructose, một loại đường thường được thêm vào thực phẩm chế biến, cũng có thể gây khó tiêu hóa, đầy hơi và chướng bụng.

Ngũ cốc nguyên hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc bổ sung chất xơ một cách đột ngột vào cơ thể từ ngũ cốc có thể gây đầy bụng, khó tiêu và táo bón. Để hạn chế những tác động này, hãy bổ sung chất xơ một cách cân đối để cơ thể có thời gian thích nghi. Đồng thời, uống đủ nước khi ăn chất xơ giúp chúng di chuyển tốt hơn trong hệ tiêu hóa, ngăn ngừa cảm giác đầy bụng và khó tiêu.

Uống đồ uống có gas

Khi uống nước có gas và soda, khí carbon dioxide tích tụ trong cơ thể gây cảm giác đầy hơi. Hãy thay thế bằng nước lọc và thêm một lát chanh để tạo hương vị mà không gây cảm giác đầy bụng.

Cảm giác đầy bụng và đầy hơi là phản ứng tự nhiên của cơ thể sau khi tiêu thụ một số loại thực phẩm hoặc do những thói quen không lành mạnh. Để giảm triệu chứng và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, hãy ăn những bữa nhỏ thường xuyên, ăn các bữa nhẹ, tránh bỏ bữa và ăn quá no. Hạn chế ăn đồ cay nóng, thức uống có gas và cồn. Hãy nhai chậm và kỹ, giảm căng thẳng trong cuộc sống…

Nếu bạn gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu kèm theo các triệu chứng như chuột rút và đi tiêu không đều, có thể bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như chứng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích… Hãy thăm bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng không giảm sau khi thay đổi chế độ ăn uống.